Ác Ý – Khi Sự Thật Bị Chôn Vùi Sau Lớp Vỏ Ghi Chép

Từ hồi hộp đến bất ngờ, từ những biến chuyển nhẹ nhàng, chân thật mà thực chất lại ẩn chứa vô vàn cú lừa do chính thủ phạm tạo nên, Keigo Higashino đã dẫn dắt bạn đọc vào mê cung trinh thám bằng cách viết mới lạ và vô cùng độc đáo của mình. Cuốn tiểu thuyết sẽ khiến bạn ngộ ra nhiều điều ngay từ phút bắt đầu đọc cho đến khi gấp lại trang sách cuối cùng, khi sự thật được phơi bày ra ánh sáng. Lúc ấy, ta mới chợt nhận ra, những thứ ta cứ ngỡ là sự thật thì lại là dối trá, những tưởng dối trá thì hóa ra lại là sự thật, làm thế nào cũng không thể bắt được đằng chuôi.

Keigo Higashino có lẽ là cái tên đã trở nên quá đỗi quen thuộc đối với bạn đọc đam mê thể loại trinh thám và muốn tìm cho mình một “người bạn tri kỉ” thật sự. Dường như, những cuốn sách của Keigo Higashino không còn là tiểu thuyết trinh thám thông thường, nó giúp ta ngộ ra nhiều điều. Đâu chỉ dừng lại ở mối quan hệ động cơ – án mạng – thủ phạm – kết cục, Keigo còn giúp bạn đọc đào sâu vào góc khuất đã trở thành nguyên nhân gián tiếp dẫn đến kết cục đau buồn, khi mà cái chết không phải là sự giải thoát cho cả hai. Một lần nữa, Ác ý giúp ta khẳng định được điều ấy.

Mua sách trên Tiki

Sự khác biệt tạo nên sức cuốn hút riêng của “ác ý” so với các cuốn tiểu thuyết trinh thám khác của Keigo Higashino

  • Cách viết mới lạ

Đọc cuốn sách Ác ý, điều đặc biệt gây ấn tượng với bạn đọc có lẽ là cách viết mới lạ của tác giả. Ấy là hình thức ghi chép để tái hiện lại sự việc. Khác với “Phía sau nghi can X”, “Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya” (câu chuyện được kể dưới góc nhìn của tác giả, tác giả trực tiếp kể chuyện) hay “Án mạng mười một chữ”, “Vụ án mạng ở lữ quán Kairotei” (câu chuyện được kể dưới góc nhìn của nhân vật “tôi” – hóa thân của tác giả), cuốn tiểu thuyết Ác ý lại được kể bằng hình thức ghi chép dưới góc nhìn của hai nhân vật.

Sự đan xen và thay đổi nhuần nhuyễn hai góc nhìn đã tạo nên bước ngoặt thành công của tác giả. Thông qua góc nhìn ấy, bạn đọc hoàn toàn bị dắt mũi vào những lời thú nhận tưởng chừng là sự thật của thủ phạm. Và, ánh sáng được phơi bày vào phút cuối của câu chuyện. Cũng chính vì lí do đó mà mọt sách bị một phen bất ngờ không thể lường trước được. Cái nhìn toàn diện về vụ án bỗng chốc lại trở thành cái nhìn phiến diện, chủ quan. Nói vậy mới thấy được ngòi bút trinh thám bậc thầy của thiên tài Keigo Higashino.

  • Khi mục đích của cuộc điều tra không phải là tìm ra thủ phạm thật sự

Giống với “phía sau nghi can X”, ngay từ đầu câu chuyện Ác ý, hung thủ của vụ án bị vạch trần. Nhưng, điều mà chúng ta luôn kiếm tìm cho đến phút cuối là động cơ gây ra vụ án. Động cơ thật sự của thủ phạm là gì? Một bài toán khó đầy quyến rũ thách đố bất kì độc giả nào muốn tìm ra sự thật. Lời thú nhận về động cơ của hung thủ giữa câu chuyện càng khiến bạn đọc hoang mang và tin tưởng vào phán đoán của mình. Nhưng, liệu rằng, lời thú nhận ấy có chính xác? Hay đó lại là cú lừa mà Keigo Higashino tạo nên?

Tóm tắt

Hidaka Kunihiko được biết đến là nhà văn nổi tiếng với nhiều cuốn tiểu thuyết bán chạy. Hidaka có cậu bạn thân từ thưở thiếu thời cùng làm trong ngành là Nonoguchi Osamu. Câu chuyện bắt đầu bằng cái chết đột ngột của Hidaka trước khi anh định ra nước ngoài làm việc. Đúng! Anh ta đã bị sát hại. Người phát hiện ra xác anh là cô vợ và Nonoguchi. Những điều bí ẩn từ cái chết của nhà văn ăn khách được gợi lên qua việc ghi chép của Nonoguchi và Kaga Kioychiro – cảnh sát thuộc đội điều tra vụ án.

Từ những băn khoăn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng và với suy luận sắc bén, Kaga tìm ra thủ phạm thật sự, đó là Nonoguchi. Nhưng, động cơ gây án vẫn là một bí ẩn chưa lời giải đáp. Cuộc hành trình tìm kiếm sự thật hứa hẹn để lại cho bạn đọc nhiều cung bậc cảm xúc. Bất ngờ cuối cuốn tiểu thuyết ắt sẽ để lại cho độc giả nhiều ấn tượng, dư âm.

Khi những phán đoán của bạn đọc bị tác giả phủ định qua từng chương truyện

Tại sao phán đoán của độc giả lại sai?

Vì bạn đọc đã hoàn toàn bị tác giả dắt mũi!

Dường như, chúng ta thường quá chú ý đến mấu chốt mà quên mất đi sự tồn tại của những tiểu tiết. Nghịch lí thay, những tiểu tiết ấy lại trở thành chìa khóa để phơi bày sự thật. Với việc tạo dựng nên hàng loạt những điểm mấu chốt cùng với số lượng ít ỏi tiểu tiết, Keigo Higashino đã thành công hình thành nên bức tường che khuất tầm nhìn bạn đọc.

Có lẽ, tiểu tiết đầu tiên mà chúng ta bỏ lỡ là việc ghi chép của Nonoguchi Osamu. Bạn đọc đã quá chú ý đến cái chết của con mèo nhà hàng xóm mà quên mất tìm hiểu vì sao Nonoguchi lại ghi chép chi tiết vụ án. Nhiều người cho rằng đó là do sắp đặt của tác giả, vì Nonoguchi vốn là một nhà văn nên việc ghi chép lại những sự việc quan trọng là điều rất bình thường. Liệu rằng, việc ghi chép chỉ dừng lại ở quan điểm ấy? Tính xác thực của câu chuyện có được đảm bảo? Gấp lại trang sách cuối cùng, bạn ắt sẽ tìm được câu trả lời thỏa đáng. Và, cũng từ việc ghi chép ấy mà hàng loạt cú lừa đã có cơ hội được thỏa sức tung bay khiến chúng ta có cái nhìn sai lệch về sự thật.

Như một quy luật tất yếu, đọc từng chương của cuốn tiểu thuyết, ta mới nhận ra mình bị lừa. Những cú lừa cứ đến mà không báo trước, dồn dập khiến bạn đọc chưa kịp thích ứng, phải đọc chậm từng chữ, đọc đi đọc lại đến hai, ba lần. Có lẽ tài năng bậc thầy của Keigo là ở điểm ấy. Vốn dĩ, ngoài cuộc sống, ai ai cũng ghét sự lừa dối và cay đắng hơn là bản thân bị lừa. Nhưng, trong thế giới của văn học, trong mê cung diệu kì của tiểu thuyết trinh thám thì việc bị lừa lại khiến độc giả thích thú. Bởi lẽ, nhà văn phải có tài năng thật sự mới dẫn dắt bạn đọc vào câu chuyện của chính mình, trao cho họ niềm tin rằng bản thân đã phán đoán đúng rồi lại phủ định họ bằng lập luận sắc bé. Việc ghi chép rành mạch, rõ ràng của Nonoguchi là nơi trú ngụ của hàng loạt những cú lừa và ghi chép của cảnh sát Kaga là sự thức tỉnh, là sự phản bác lại những căn cứ tưởng chừng là chính xác của thủ phạm.

“Sự thật luôn chỉ có một” (“Thám tử lừng danh Conan” – Aoyama Gosho). Đúng vậy! Mỗi một vụ án chỉ có duy nhất một sự thật, nhưng, sự thật ấy lại trú ngụ dưới muôn vàn lớp vỏ khác nhau. Một lời nói khẳng định chính xác của Nonoguchi ngay từ ban đầu trước khi Kaga tìm động cơ vụ án nhưng lại chẳng được ai mảy may tin tưởng. Một lời ngụy biện, một câu chuyện dối trá do hung thủ tưởng tượng hòng đánh lừa cảnh sát lại thành công khiến ai nấy đều sái cổ tin ngay. Song, cuối cùng, sự thật cũng trở về với vị trí của chính nó, ánh sáng cũng được phơi bày, ai cũng phả trả giá cho những hành động độc ác mà họ đã gây nên. Nhưng, dường như ngọn lửa ác ý trong lòng con người chưa lụi tắt mà vẫn ngấm ngầm ăn mòn bản tính lương thiện của họ. Cái chết chẳng thể giải quyết được vấn đề, cái còn lại chỉ toàn là khổ đau, day dứt, dằn vặt.

Khi tiểu thuyết trinh thám không dừng lại ở hai chữ “trinh thám”

Khi nhắc đến tiểu thuyết trinh thám, bạn đọc thường nghĩ ngay đến án mạng, hung thủ, nạn nhân và động cơ gây án. Vì đó vốn dĩ là những điều cần và đủ để cho cho một cuốn tiểu thuyết trinh thám thật sự. Nhưng, “ác ý” nói riêng hay những cuốn sách khác của Keigo Higashino không dừng lại ở phạm vi ấy. Nó đã vươn đến một tầm cao mới, hơn hẳn những cuốn tiểu thuyết trinh thám thông thường. Và, đây có lẽ đã trở thành điểm khác biệt tạo nên sức hút mà chỉ Higashino mới có được.

Phạm vi người đọc từ đó mà cũng được mở rộng. Tiểu thuyết trinh thám đâu chỉ dành cho bạn đọc thích phiên lưu, thích trải nghiệm cảm giác hồi hộp, gay cấn. Ai ai cũng có thể đọc được. Những vấn đề nhức nhối ẩn sâu sau câu chuyện ấy chắc chắn sẽ khiến bạn đọc lưu tâm và suy nghĩ về chính mình. Liệu rằng, bản thân mình đang tổn thương người khác? Liệu rằng, những ác ý đang ngấm ngầm ăn mòn tâm trí có khiến con người ta đi đến quyết định dại dột? Và làm thế nào để xóa bỏ những ác ý ấy ra khỏi suy nghĩ mỗi người?

  • Bạo lực học đường – một thực trạng báo động chưa bao giờ là “lỗi thời”

Dù chỉ được tác giả gợi đến qua vài trang truyện, thậm chí còn không được đào sâu một cách tỉ mỉ như các tác phẩm khác nhưng bạo lực học đường trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi với hầu hết nhân vật trong truyện và với chúng ta bấy giờ. Quá khứ đau buồn của Hidaka Kunihiko, Nonoguchi Osamu và cảnh sát Kaga dần dần được lộ diện. Bạo lực học đường đã hằn vết trong tim họ một nỗi đau không tài nào xóa nổi. Nó ngấm ngầm khơi dậy trong con người ta nỗi đau của tuổi thiếu thời và giam họ trong lồng sắt vô hình. Ai cũng cố tìm cho mình một lối thoát nhưng dường như không thể.

Và rồi họ quyết định đối mặt với nó. Hidaka dùng nó làm tư liệu để cho ra cuốn sách để đời, Kaga vượt qua quá khứ đau buồn để tìm ra chân tướng sự thật. Nhưng, với Nonoguchi, anh chọn cách trốn chạy. Nonoguchi luôn sống trong lo sợ, sợ rằng những hành động dơ bẩn xưa kia sẽ bị phơi bày, sợ bị mọi người lên án, sợ cái chết đang đến gần. Nỗi sợ ấy trở thành ngọn lửa ác ý thôi thúc anh giết chết Hidaka.

Hơn nữa, thái độ của những người trong cuộc càng khiến người đọc chú tâm hơn. Khi đã trưởng thành, với những người tham gia việc bắt nạt xưa kia, họ coi hành động của họ chỉ là một chút nông nổi thưở thiếu thời và chẳng thèm bận tâm. Họ lấy cớ rằng vì họ là trẻ con, chưa hiểu chuyện và cũng chỉ vì bản năng sinh tồn (không muốn tên cầm đầu bắt nạt) nên họ mới tham gia. Họ đâu biết rằng hành động của họ gây tổn thương sâu sắc đến người khác và họ cũng chẳng hề hay biết họ chính là thủ phạm gián tiếp của cuộc án mạng này.

  • Sự ghen tỵ, lòng đố kị – một đốm lửa âm ỉ đốt cháy cả cánh rừng

Sự thành công của người khác, đặc biệt là những người thân thiết luôn khiến con người ta cảm thấy bản thân kém cỏi và từ đó nảy ra ý nghĩ đố kị, lòng ghen tị với thành tựu mà người khác đạt được. Vì lòng đố kị với Hidaka thưở nhỏ, Nonoguchi luôn mang trong mình cái nhìn tiêu cực về cậu bạn thân từ thưở thiếu thời. Lớn lên, anh lại càng thêm phần ghen ghét với thành công mà Hidaka đạt được. Hidaka thực hiện được ước mơ mà Nonoguchi luôn ao ước, luôn tận tình giúp đỡ anh. Nhưng, đáp lại lòng tốt của Hidaka không phải là sự biết ơn mà là lòng ghen ghét, đố kị. Có lẽ, ngay cả khi cả bị sát hại, Hidaka cũng không biết tại sao bản thân lại bị giết một cách tàn khốc đến thế.

Lòng đố kị cũng đã trở thành ác ý thôi thúc Nonoguchi kết liễu mạng sống của Hidaka và từ đó án mạng xảy ra. Vì muốn được nổi tiếng, vì muốn thay đổi cách nhìn của mọi người về Hidaka, khiến mọi người nghĩ Hidaka là một người độc ác, gian xảo, Nonoguchi đã dựng lên một màn kịch khiến ai nấy đều phải bất ngờ cho đến phút cuối. Quả thực, nhân vật thủ phạm trong các cuốn tiểu thuyết trinh thám của Keigo Higashino đều mang trong mình  trí thông minh phi thường. Đáng tiếc thay, bộ óc thiên tài ấy lại sử dụng không đúng chỗ dẫn đến cái kết đau buồn!

Gấp lại trang sách cuối cùng, tác giả đưa đến cho độc giả nhiều bài học quý giá

  • Những sự việc mà chúng ta cho là bình thường rất có thể đang ẩn chứa mặt khuất nào đó mà chúng ta chưa nhận thấy, những sự việc rất đỗi bình thường nhưng nhiều khi ta đang phức tạp hóa nó lên thành vấn đề lớn lao mà không hề hay biết. Chính vì thế, hãy tìm hiểu kĩ sự việc để có cái nhìn xác đáng.
  • Đánh giá khách quan vấn đề dưới nhiều góc nhìn, tránh cái nhìn chủ quan, một chiều dẫn đến nhận thức sai về sự thật.
  • Luôn tìm cách đối mặt và vượt qua nỗi sợ hãi. Đừng để nỗi sợ hãi biến thành ác ý khiến chúng ta có quyết định sai lầm không thể sửa chữa được.
  • Luôn biết ơn với những người giúp đỡ mình, tránh vì thói ích kỉ, đố kị làm hại người khác. Hãy biến sự ghen tị ấy thành động lực để bạn phấn đấu, thực hiện ước mơ.

Kết

Ác ý sẽ không khiến bạn thất vọng ngay từ giây phút đọc từng câu chữ đầu tiên cho đến khi gấp lại trang sách cuối cùng. Cuốn sách Ác ý chắc chắn sẽ để lại trong lòng bạn đọc nhiều dư âm, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều cú lừa từ hồi hộp đến bất ngờ. Còn chần chờ gì mà không đặt mua ngay một em sách để nghiền ngẫm và thưởng thức? Ngòi bút tài năng của Keigo Higashino không bao giờ khiến bạn thất vọng đâu!

6 Comments

  1. Quang linh
  2. Ezio.
  3. Ezio.
  4. Phương Thanh
  5. hoahoa

Chia sẻ suy nghĩ của bạn: