Án mạng mười một chữ – tác phẩm siêu hấp dẫn bởi lối kể chuyện độc đáo

Án mạng mười một chữ – tác phẩm siêu hấp dẫn bởi lối kể chuyện độc đáo

Cuốn sách mới được dịch và xuất bản gần đây của Higashino Keigo, mang tên Án mạng mười một chữ. Cũng như bao tác phẩm khác của bậc thầy trinh thám Nhật Bản Keigo, Án mạng mười một chữ là một cuốn trinh thám khá. Cuốn sách vẫn chưa thể vượt qua được sự thành công như những tác phẩm khác như Phía sau nghi can X, Ác ý,….

Lần đầu xuất bản vào năm 1987, Án mạng mười một chữ ban đầu được in dưới dạng sách khổ 10×17. Vào năm 2011, cuốn sách mãi mới được chuyển thể thành phim. Và đến năm 2020, nhà xuất bản Nhã Nam đã xuất bản ở Việt Nam. Nhìn tổng thể, cuốn sách có một tông màu xanh đậm khá nổi bật, cùng với hình ảnh chiếc thuyền bị chìm.

Vốn là một tác phẩm trinh thám, nhưng Án mạng mười một chữ lại vẫn còn thiếu hụt, kém xuất sắc hơn một số tác phẩm trinh thám khác của Keigo. Điều đầu tiên có lẽ là dung lượng, khi mà cuốn sách lại khá mỏng, tình tiết bị đẩy nhanh. Sau đó là những thông điệp truyền tải, cuốn sách dường như không làm tốt ở khoản này. 

Tuy thấp kém hơn, nhưng vẫn có một số điểm cuốn hút ở cuốn sách này. Đó là một cốt truyện khá cuốn, dàn nhân vật hùng hậu, và plot twist ở cuối.

Nội Dung

[su_button url=”https://fast.accesstrade.com.vn/deep_link/4348611940829411658?url=https%3A%2F%2Ftiki.vn%2Fan-mang-muoi-mot-chu-p50414368.html” target=”blank” style=”flat” background=”#ef2d30″ size=”6″ rel=”nofollow”]MUA SÁCH TRÊN TIKI[/su_button]

“Hình như ai đó đang muốn giết anh.”

Đó chính là lời nói của người yêu của nhân vật “tôi”. Truyện được kể theo ngôi thứ nhất, từ điểm nhìn của nhân vật “tôi” – vốn là một nhà văn trinh thám. Sau cái chết của người yêu, nhân vật “tôi” đã quyết định tìm ra sự thật. 

Cùng với sự giúp đỡ của người bạn là Hagio Fuyuko- một biên tập viên, cả hai đã bắt đầu tiến hành điều tra cái chết bí ẩn kia. Sau đó, dần dần nhiều cái chết, vụ sát hại tàn nhẫn xảy ra. Cả hai phải nhanh chóng tìm ra bí ẩn kia trước khi quá muộn.

Nhìn chung, Keigo từ từ dẫn dắt người đọc qua hành trình tìm kiếm chứng cứ của nhân vật “tôi”. Vì dung lượng khá ngắn, nên hầu như không có những chi tiết thừa khiến người đọc muốn buồn ngủ. Các chi tiết được đưa vào khá khéo léo, từ những vụ án bí ẩn cho đến vụ chìm tàu bí ẩn năm xưa đều được xâu chuỗi, có mối hệ với nhau.

Nhân Vật

1. Nhân vật “tôi”

Điểm đặc biệt ở Án mạng mười một chữ là nhân vật chính. Được kể theo ngôi thứ nhất nên nhân vật chính ít khi được gọi tên. Cho nên, tác giả đã không cho nhân vật một cái tên luôn! Đây là một điểm mới lạ của tác phẩm này. Một nhân vật xuất hiện xuyên suốt cả cuốn sách nhưng lại không có lấy một cái tên. 

Được đóng vai trò của một cảnh sát đi tìm chứng cứ, nhân vật “tôi” đã sử dụng hết những kĩ năng của một nhà văn trinh thám. Tuy nhiên, hào hứng là thế, nhưng nhân vật này lại không để lại quá nhiều ấn tượng cho độc giả. Thiếu kĩ năng phá án, bất cẩn, chưa đủ nhạy bén, nhân vật “tôi” cho đến gần cuối vẫn khiến người đọc tự hỏi là bao giờ sự thật mới được hé màn. Điểm bất thường phải đề cập thêm là đến khi tiết lộ bí mật, nhân vật trở nên thông minh hơn hẳn và đã phá được vụ án.

Tuy là nhân vật chính nhưng Keigo lại khai thác nhân vật thiếu chiều sâu, khá hời hợt. Nhưng nhân vật này vẫn thành công trong việc đánh lừa độc giả cho đến những phút cuối.

2. Hagio Fuyuko

Là một biên tập viên và là người đồng hành cùng nhân vật chính, Fuyuko lại được xuất hiện ít hơn hẳn. Hầu như nhân vật này chỉ xuất hiện qua những cuộc hội thoại, khi trao đổi với nhân vật chính. Còn hành trình phá án thì lại không đề cập đến mấy.

Tuy xuất hiện ít thế, nhưng nhân vật này có thể sẽ được đánh giá cao hơn hẳn nhân vật chính. Chỉ khi đọc đến gần cuối, độc giả mới biết được sự thật đằng sau tấm rèm và có phần ấn tượng với Fuyuko hơn. Phải chăng đây là một sự đánh lừa của Higashino Keigo?

Kết

Tuy có những nhược điểm hạn chế, nhưng Án mạng mười một chữ khá là dễ đọc. Đơn thuần chỉ là một tác phẩm trinh thám, sẽ có những án mạng, có plot twist ở cuối, motif sẽ hệt như vậy. Đây sẽ là một sự lựa chọn an toàn dành cho những độc giả nào muốn tiếp cận với văn phong của Higashino Keigo, hoặc đơn giản là đọc một cuốn sách nhẹ nhàng.

Nhan đề cuốn sách Án mạng mười một chữ, lại không phải là một điều quá khó hiểu. Khi đi được nửa tác phẩm, người đọc đã có thể hiểu được nội dung nhan đề tác phẩm. Nhưng đây là Higashino Keigo, điều bất ngờ sẽ nằm ở cuối sách. Người đọc sẽ tưởng họ biết đáp án rồi, nhưng sự thật là họ mới biết được một nửa thôi. Vẫn là những lời giải đáp mà chỉ một mình Keigo nghĩ ra được.

Leave a Reply

error: Content is protected !!