Chiếc Hộp Pandora – Hi Vọng Là Thứ Duy Nhất Còn Lại

Chiếc hộp Pandora là tác phẩm mang màu sắc lạc quan tươi sáng hiếm hoi của Dazai Osamu, nhà văn nổi tiếng với văn chương bi kịch và mất mát. Cuốn sách được viết trong bối cảnh nước Nhật hoang tàn và đổ nát sau thế chiến thứ hai, nhưng lại không đi sâu vào nỗi thống khổ của nhân dân mà lại tập trung khai thác vào niềm tin, hi vọng vủa thế hệ trẻ. Bao trùm cuốn tiểu thuyết là gam màu sáng lạng, phấn khởi và thanh cao.

Lấy ý tưởng từ thần thoại Hi Lạp

Cuốn sách Chiếc hộp Pandora lấy ý tưởng từ một truyền thuyết trong thần thoại Hy Lạp bắt đầu từ sự trừng phạt của thần Zeus với Prometheus cùng loài người vì Prometheus đánh cắp lửa cho con người. Thần Zeus đã ra lệnh tạo ra nàng Pandora xinh đẹp từ đất sét và gả nàng Pandora cho Prometheus. Zues tặng cho họ một chiếc hộp đậy kín. Cuối cùng Pandora không chịu được tò mò đã mở chiếc hộp ra.

Trong hộp những tai họa và điểm xấu xa nhất đều bay ra ngoài và gây tai họa cho nhân loại, đó chính là sự trừng phạt của Zues dành cho con người. Cũng từ đó mà con người có những đức tính xấu xa, làm hại và ganh ghét lẫn nhau. Nhận ra bản thân đã gây ra điều không thể cứu vãn, Pandora liền đậy hộp lại nhưng trong đó đã gần như chẳng còn gì cả. Thứ duy nhất còn lại mang tên “hy vọng”. Hi vọng ấy chính là thứ duy nhất cứu rỗi con người khỏi tai ương diệt vong ấy gây ra.

Thuyền ra khơi, dù đó là sự khởi hành có tính chất như thế nào đi chăng nữa thì chắc chắn cũng gợi mở một niềm hi vọng vô bờ. Đó là phẩm chất của con người từ ngàn xưa chưa bao giờ thay đổi.

Mua sách trên Tiki

Mua sách trên Fahasa

Dazai Osamu dùng câu chuyện trong thần thoại Hi Lạp này để viết cuốn tiểu thuyết Chiếc hộp Pandora. Hình ảnh chiếc hộp ấy chính là ẩn dụ cho tình cảnh của nước Nhật sau thế chiến thứ hai. Đó là một nước Nhật gần như sụp đổ và đi vào bước đường cùng sau thất bại. Tội ác và tham vọng của những kẻ lãnh đạo đã khiến đất nước rơi vào cảnh khốn, cùng cuối cùng người trả giá lại là nhân dân vô tội. Tình cảnh lao đao của đất nước ấy cũng giống như thảm họa mà nhân loại phải gánh chịu khi nàng Pandora mở hộp, tất cả đều là sự trừng phạt.

Tia hi vọng là sự cứu rỗi

Chiếc hộp Pandora là cuốn tiểu thuyết được viết dưới dạng thư từ của chàng trai Koshiba gửi cho một nhà thơ là bạn tâm giao của anh. Koshiba do chứng lao phổi nên được đưa đến viện điều dưỡng Kenkodojo. Trước khi đến với nơi này, anh là một người luôn bi quan về sinh mệnh ngắn ngủi của bản thân mình. Dẫu có ho ra máu thì anh vẫn chịu đựng và tiếp tục đi làm như không có việc gì cả. Anh chỉ mong mạng sống bé nhỏ này của mình có thể giúp tăng gia sản xuất trong hoàn cảnh đất nước đang gượng dậy trong sự đổ nát. Nhưng từ khi đến tiếp nhận điều trị ở viện điều dưỡng Kenkodojo thì suy nghĩ tiêu cực ấy đã được thay thế bằng niềm phấn khởi và lạc quan. Bởi đó là một nơi rất đặc biệt, và con người ở đó cũng thật đặc biệt.

Phòng của tôi là phòng Hoa Anh Đào, nằm ngay bên tay phải khi vào từ cổng chính của viện điều dưỡng. Mỗi phòng bệnh đều được gán cho một cái tên mỹ miều nghe đến ngượng tay như phòng Hoa Violet, phòng Thiên Nga, phòng Hoa Hướng Dương.

Không chỉ đặt tên phòng theo cách đầy sức sống mà mọi người ở viện đều đặt cho nhau những biệt danh thân mật chứ không gọi tên thật. Koshiba được đặt cho cái biệt danh Hibari, tức là chim sơn ca. Họ mong mọi người sẽ sống và tịnh dưỡng ở nơi này mà không bận lòng về chuyện đau buồn, tâm trạng bi quan khi mắc bệnh mà có thể thân thiết với nhau hơn khi gọi nhau bằng biệt danh. Họ sẽ sống cuộc đời mới của mình với những cái tên tuy có vẻ đầy trêu chọc nhưng hàm ẩn cuộc sống thanh bình, giản đơn.

Bây giờ tôi đã là Chim sơn ca trong viện điều dưỡng Kenkodojo này, tôi đang cao giọng hót líu lo tưng bừng. Vì vậy bạn hay chuẩn bị sẵn tinh thần như thế để đọc những bức thư của tôi từ nay về sau.

Đó là một nơi thích hợp để hồi phục cả về sức khỏe lẫn tinh thần, không chỉ có hoạt động trị liệu sức khỏe mà còn có hoạt động diễn thuyết. Những bài diễn thuyết của viện trưởng và các nhân viên ở đây có tác động tích cực đến những suy nghĩ của Koshiba, anh không tiêu cực như trước đây nữa. Cuộc sống bình lặng ở viện điều dưỡng đã khiến cuộc đời của anh đổi khác.

Vẻ đẹp của con người bước ra từ nỗi đau

Chiếc hộp Pandora không chỉ nói về hành trình hồi phục sức khỏe của Koshiba mà còn là sự hồi sinh hi vọng và khát khao cống hiến của thế hệ trẻ bước ra từ trong đau thương. Koshiba và những người bạn cùng điều trị với anh dẫu mang căn bệnh mãn tính nhưng trong họ vẫn đầy nhiệt huyết cho ngày mai của đất nước. Họ cùng nhau bàn luận cái gọi là chủ nghĩa tự do, về hệ tư tưởng, về sự chi phối của tôn giáo:

Người Nhật nhất định phải nghiên cứu Kinh Thánh trước khi nghiên cứu khoa học và triết học phương Tây. Mặc dù tôi không phải là người theo đạo Thiên Chúa, nhưng nếu Nhật Bản không hề nghiên cứu Kinh Thánh mà chỉ tìm hiểu sơ sài mỗi bề nổi của nền văn minh phương Tây, thì tôi tin rằng đây thực sự là nguyên nhân đại bại của Nhật Bản.

Koshiba cùng với những bệnh nhân cùng anh điều trị chính là tiêu biểu cho những con người bước ra từ đống hoang tàn, đổ nát của đất nước nhưng không vứt bỏ mình mà tràn đầy nhiệt huyết cho cuộc tái thiết đất nước mới sau chiến tranh. Quả thật không có cuộc sống vô nghĩa, không có khó khăn nào tuyệt đối không thể cứu vãn, chỉ có con người không còn chút hi vọng nào mà thôi.

Con đường này sẽ dẫn đến nơi đâu? Điều này bạn nên hỏi một cây nho đang vươn mình lớn lên. Cây nho có thể trả lời.

“Tôi không biết nhưng dường như tôi đang vươn mình về hướng mặt trời.

Chiếc hộp Pandora của Dazai Osamu mở đầu với không khí ảm đảm và u tối của cuộc đời ngắn ngủi, nhưng dần dần màu sắc tươi sáng được hé mở. Nước Nhật thời hậu chiến cũng chính là như vậy, tuy đã gần như kiệt quệ đến bước đường cùng nhưng vẫn còn đó con người chan chứa hi vọng. Và lớp người trẻ đầy nhiệt huyết vẫn luôn sẵn sàng cho công cuộc tái thiết đất nước mới.

Chia sẻ suy nghĩ của bạn: