Cuộc Săn Cừu Hoang – Thế Giới Kì Ảo Trong Âm Nhạc Cổ Điển Và Sự Cô Độc

Cuộc săn cừu hoang là một trong những tiểu thuyết đầu tiên của Haruki Murakami, sự ra đời của tác phẩm này đã trở thành bệ phóng cho văn nghiệp sau này của Murakami. Tác phẩm là bước chuyển mình sang phong cách kì ảo kết hơp ẩn dụ của ông. Yếu tố âm nhạc cổ điển và sự cô đơn của con người vẫn là sự chủ đạo trong cuốn tiểu thuyết này.

Sự liên kết từ nhiều mảnh vỡ quá khứ

Cuộc săn cừu hoang nằm trong “bộ ba Chuột” cùng với hai cuốn tiểu thuyết Lắng nghe gió hát  và Pinball, 1973. Đây là nhóm ba tiểu thuyết viết về cuộc đời của chàng trai vô danh cùng với người bạn tên Chuột của mình từ lúc họ còn là sinh viên đến lúc lập nghiệp và kết hôn. Cuộc săn cừu hoang là cuốn cuối cùng trong bộ ba này, cũng mang yếu tố kỳ ảo cao nhất.

Con người ta nói chung có thể chia làm hai loại: Những kẻ thực tế tầm thường và những kẻ mơ mộng tầm thường. Cậu rõ ràng thuộc loại thứ hai. Số phận của cậu đang và sẽ là số phận của một kẻ mơ mộng.

Mua sách trên Tiki

Mua sách trên Fahasa

Dành cho bạn: Điểm Danh 3 Cuốn Tiểu Thuyết Haruki Murakami Không Thể Bỏ Lỡ

Cả chàng trai vô danh và người bạn tên Chuột đều thường cùng nhau đến Jay’ Bar uống rượu và nghe nhạc cổ điển, suy ngẫm về cuộc đời. Họ là người lớn lên trong thời đại mà nền kinh tế tư bản phát triển chóng mặt, càng lúc càng thực dụng và đề cao giá trị đồng tiền. Họ sợ hãi cái quy luật phát triển tư bản đó, cũng khinh bỉ sự thực dụng đó, mà không có cách nào chống lại.

Cuốn sách lấy bối cảnh những năm bảy mươi, tám mươi của thế kỉ hai mươi. Nhân vật chàng trai vô danh và Chuột đã từng là những sinh viên nhiệt huyết với phong trào sinh viên chống lại sự lớn mạnh của chủ nghĩa tư bản. Đó là thời đại mà thế hệ thiếu niên Nhật bản vừa trưởng thành đã phải lao vào vòng đấu tranh đầy đớn đau với sự đổi thay của nền kinh tế. Nhiều năm trôi qua hai chàng trai đều không còn là thiếu niên, hoài bão và sự trăn trở lúc còn trẻ đều vẫn còn đó, chỉ là không có cách nào thực hiện được.

Cô đơn không phải là một cảm giác xấu. Nó giống như sự tĩnh lặng của cây sồi đỏ sau khi những con chim bé bỏng bay đi.

Cuốn sách là khúc ca về tuổi trẻ đầy mất mát và hoài niệm, người trẻ trưởng thành được mất đều nhẹ nhàng trôi qua kẽ tay. Có biết bao nhiêu điều nuối tiếc đều không có cách nào thay đổi được. Họ lại tiếp tục hành trình của những chàng trai rời quê lao vào thành phố hoa lệ với sự phát triển chóng mặt của chủ nghĩa tư bản. Kinh tế tư bản chốn thị thành phát triển càng nhanh, con người lại càng cô đơn hơn, càng lạc lõng và xa rời nhau hơn.

Người cô đơn trong thành phố lớn

Tiểu thuyết Cuộc săn cừu hoang tô đậm sự cô độc và lạc lõng của nhân vật chàng trai vô danh. Murakami không đặt tên cho nhân vật của mình dù đây là nhân vật chính trong bộ ba tiểu thuyết của mình. Bởi lẽ kiểu người cô độc có tuổi trẻ từng tham gia phong trào sinh viên chống tư bản để rồi không thể làm được gì mà nhìn chủ nghĩa tư bản lớn mạnh là một kiểu người phổ biến ở Nhật Bản những năm bảy mươi của thế kỉ hai mươi. Họ vẫn tồn tại đâu đó trong xã hội một cách âm thầm, cô độc và đớn đau.

Những gì kết thúc với người này lại không phải đã chấm hết với người kia. Đơn giản vậy đấy. Sau đó, con đường lại rẽ làm hai nhánh khác nhau.

Chàng trai vô danh càng lầm lũi đi làm rồi lại về nhà, về nhà rồi lại đi làm mà không còn một chút niềm tin hứng thú gì. Anh không còn trẻ, cũng đã mất đi quá nhiều thứ, cũng không còn đủ nhiệt huyết để bắt đầu lại. Đơn giản là vì anh đã không còn lý do gì để níu kéo bản thân ở lại nữa. Nhất là từ khi người bạn thân Chuột đột nhiên biến mất mà không mọt lời từ biệt, còn vợ anh thì nhất quyết muốn ly hôn với anh.

Giữa lúc đó thì anh gặp gỡ một cô gái không tên có đôi tai đầy kì lạ như mang một năng lượng huyền bí. Sự xuất hiện của cô gái mở ra một chuỗi những sụ kiện kì lại tiếp theo. Đó là tấm ảnh hình đồng cỏ đầy cừu hoang được Chuột gửi đến cho anh. Cũng từ đó anh nhận được một yêu cầu quái lạ của một vị khách hàng lớn rằng phải tìm bằng được con cừu trong ảnh này. Bởi lẽ đó không chỉ là một con cừu bình thường, mà còn mang một năng lương kinh người không thể lườn được.

Thời gian thật sự là một tấm vải lớn dài vô tận, phải không? Chúng ta quen cắt từng mảnh thời gian để vừa với mình, vì thế chúng ta thường tự đánh lừa mình rằng thời gian vừa khớp với mình, nhưng thật ra nó kéo dài mãi mãi

Từ khi nhận được yêu cầu tìm con cừu ấy, cuộc đời của chàng trai gần như đảo lộn. Biết trước rằng đây không phải là một yêu cầu bình thường, có khả năng tiềm ẩn âm mưu nhưng anh vẫn không từ chối. Bởi lẽ đối với chàng trai, anh đã không còn gì để mất nữa rồi, cũng không còn điều gì khiến anh hứng thú với cuộc sống này nữa.

Lạc vào hành trình bí ẩn

Cuộc săn cừu hoang khắc họa chân thực hành trình tìm cừu hoang của chàng trai vô danh ở hòn đảo giá lạnh Hokkaido. Anh đã lặn lội từ thành phố Tokyo hoa lệ để đến vùng núi hẻo lánh theo bước chân của con cừu hoang. Đó cũng là hành trình anh tìm kiếm người bạn thân Chuột đã hơn mười năm không gặp gỡ của mình.

Chàng trai đã chọn huyện Junitaki ở Hokkaido, một trong những nơi có khí hậu khắc nghiệt và hoang vu nhất ở xứ phù tang để nghỉ chân. Đây cũng là nơi chôn giấu vô vàn bí mật về con cừu hoang cũng như sự ra đi của Chuột năm xưa. Huyện Junitaki này thực chất là một đại điểm giả tưởng không hề có thật ở Hokkaido, nhưng lại có khí hậu lạnh lẽo và cảnh quan tương tự với thị trấn Bifuka ở Hokkaido:

Một con phố không khác gì với những con phố tương tự ở Nhật, chỉ trừ một điểm là đường rộng một cách vô lý, đem lại cho thị trấn ấn tượng càng thêm thưa thớt và lạnh lẽo. Hai bên đường là những hàng cây thanh lương trà, tán lá rực rỡ nhưng không hiểu sao vẫn không bớt phần lạnh lẽo. Đó là sự lạnh lẽo ngấm vào mọi sinh vật, chưa kể vận mệnh con người.

Có thể Murakami đã xây dựng địa điểm giả tưởng trong tiểu thuyết của mình dựa trên nguyên mẫu là thị trấn Bifuka. Vì vậy nên các fan hâm mộ của Murakami Haruki hằng năm đều tụ họp ở thị trấn này để cùng nhau chia sẻ về tiểu thuyết của ông. Hình tượng con cừu hoang được khắc họa ở tiểu thuyết này tuy cũng là giả tưởng nhưng cũng là sự ẩn dụ cho một điều khác. Thế giới trong tiểu thuyết của Murakami là thế giới ẩn dụ, còn người đọc chính là người giải mã.

Cuộc săn cừu hoang không chỉ là khúc ca đầy tiếc nuối của tuổi trẻ mà còn là một hành trình giải mã bí ẩn đầy tính ẩn dụ. Cuốn tiểu thuyết này là ranh giới của phong cách tự thuật buồn nhẹ nhàng của Murakami Haruki và phong cách sự kì ảo của ông ở thời kì sau này. Murakami đã hòa quyện hai phong cách này để tạo ra một tác phẩm đầy sức hút mà người đọc không thể giải mã được nếu không đọc đến trang cuối cùng.

Chia sẻ suy nghĩ của bạn: