Kẻ trộm giấc mơ (Paprika) – nhân cách của con người qua những giấc mơ

Kẻ trộm giấc mơ (Paprika)

Nhà văn: Yasuyaka Tsutsui
Nhân vật trung tâm: Tiến sĩ tâm lý học Chiba Atsuko – thám tử giấc mơ Paprika.
Những tác phẩm tương tự: bản manga(2003) và anime(2006) của Paprika; Inception(2010) một bộ phim lấy một phần ý tưởng từ Paprika.

Đã từ lâu tôi mới lại có một cảm giác nhẹ nhõm khi đọc xong một cuốn sách như vậy. Bởi lượng kiến thức về thần kinh học cũng như lượng hình ảnh ẩn dụ giấc mơ cho mỗi nhân vật quá lớn, và việc chuyển bối cảnh trong câu chuyện thường xuyên như cách ta chuyển kênh truyền hình.

Cuốn sách giống một bộ tiểu thuyết trinh thám, những chi tiết điều tra là hình ảnh trong mơ, logic là của tâm thần học, các nhân vật chiến đấu bằng ý chí trong mơ. Có lẽ ai cũng sẽ sửng sốt và thích thú khi thấy cách Paprika suy diễn cả thôi, giống như Watson thấy Holmes suy diễn vậy. Hơn hết điều làm cuốn tiểu thuyết trở nên cuốn hút chính là nó có một câu chuyện hoàn chỉnh cụ thể và hết sức sáng tạo. Tác phẩm xoáy sâu vào đạo đức con người, đề cập đến một loại tội ác cực kì nguy hiểm: tội ác phá huỷ nhân cách.

MUA SÁCH TRÊN TIKI

Bối cảnh chủ yếu của câu chuyện là tại viện tâm thần học, tại đây một nhà khoa học đã chế tạo ra một thiết bị có thể xâm nhập vào giấc mơ của những bệnh nhân tâm thần. Nhân vật trung tâm là chuyên viên tâm lý điềm đạm, có uy tín cao trong nghề Chiba Atsuko(cũng là Paprika). Paprika chữa bệnh về tâm lý cho các bệnh nhân bằng cách theo dõi các giấc mơ của họ. Cô quan sát các mẩu dữ kiện trong mơ để tìm ra manh mối. Một cách tự nhiên nhất, bản chất bên trong con người hiện lên trước mắt người đọc.

Lần lượt các nhân vật quyền cao chức trong của xã hội trở thành khác hàng của cô, những căn bệnh tâm lý mà họ cố gắng che dấu. Bên trong những người đó là nỗi lo không tên, đại diện cho tất cả chúng ta. Chẳng phải ai cũng như vậy sao? Bộ não là nơi lưu trữ, giấc mơ như chiếc máy phát chiếu lên kí ức một cách đầy vô thức và khó hiểu. Song song với thế giới vụn vỡ của giấc mơ là thực tại, thứ ban đầu tách biệt hoàn toàn với giấc mơ. Sự sáng tạo thuần tuý của khoa học đã bị lợi dụng cho mục đích ích kỷ của vài cá nhân.

Vài cảnh tra tấn tâm lý dẫn đến huỷ hoại hoàn toàn nhân cách đã khiến tôi thật sự sợ hãi. Chúng quá man rợ, tàn bạo không kém gì cực hình. Phát minh chiếc máy DC mini giống như một chiếc cầu nối, con đường lây lan dịch bệnh. Ở đây là căn bệnh tâm thần phân liệt. Điều đó nhấn mạnh vào nhân cách mong manh của con người. Không chỉ ẩn dụ cho trí tuệ và tiềm năng của bộ não, DC mini còn đại diện cho cả sự yếu đuối của nó. Luôn có một nỗi sợ giấc mơ trở nên quá thực và bản thân sẽ mắc kẹt trong giấc mơ của chính mình.

Nửa sau của câu chuyện là cuộc đấu trí không khoan nhượng giữa các nhân vật với nhau và các nhân vật với tiềm thức của mình – hay nói cách khác là toà án lương tâm. Tình dục, tình yêu, lòng đố kị, … những cảm xúc bản năng của con người càng hiện lên rõ ràng. Mơ và thực đã dần mất đi giới tuyến, biến nửa sau thành một tác phẩm viễn tưởng.

Nếu tưởng tượng chúng ta đang soi một tấm gương đại diện cho giấc mơ thì người trong gương kia bất ngờ đưa tay tự tìm cách thoát ra khỏi đó vậy. Cá nhân tôi cảm thấy điều đáng sợ khi mắc kẹt trong một thế giới không lối thoát đã trở nên thiếu sức nặng khi nó không còn là nhà tù tâm trí mà dần hoà nhập với thực tại – điều đã không xảy ra với một bộ phim có nội dung tương tự là Inception(kẻ cắp giấc mơ).

Một tác phẩm hay luôn biết cách để liên hệ với cuộc sống, kẻ trộm giấc mơ để lại những bài học nhân văn cho độc giả: sáng tạo khoa học mù quáng sẽ bị kẻ xấu lợi dụng; để có những giấc mộng đẹp hãy đối mặt giải quyết những vấn đề trong cuộc sống; những căn bệnh tâm thần cũng cực kì nguy hiểm; tội ác huỷ hoại nhân cách có thể sánh ngang với tội giết người…

Nhân vật trong tiểu thuyết được xây dựng khá tròn trịa. Mỗi tính cách con người sẽ có một nhân vật đại diện rõ ràng, thể hiện ý đồ muốn mô tả xã hội thu nhỏ của nhà văn Yasutaka Tsutsui nơi ông có thể giải mã ngôn ngữ giấc mơ với lượng kiến thức đáng nể về tâm thần học. Cô gái thám tử Paprika hoàn hảo chắc chắn sẽ trọn tình cảm của đọc giả, còn tôi thì yêu cô ấy mất rồi.

Nội dung sách cũng hoàn toàn không dành cho trẻ em khi nó có tình dục, mưu mô, tra tấn tinh thần. Tuy nhiên câu chuyện không quá nặng nề, hãy tìm một quán cafe, ra công viên hoặc đơn giản ngồi một nơi yên tĩnh để thưởng thức cuốn sách độc đáo này một cách liền mạch và trọn vẹn nhất nhé!

Leave a Reply