Nữ Sinh – Bức Tranh Tâm Lý U Buồn Của Người Phụ Nữ Trong Buổi Giao Thời

Tập truyện ngắn Nữ sinh của Dazai Osamu được đánh giá là tác phẩm đặc biệt của ông bởi được viết trên điểm nhìn của người phụ nữ. Tác phẩm được viết dựa trên những thư tư của độc giả gửi đến và những sóng gió trong cuộc sống của ông. Cũng vì lẽ đó mà ông đã khắc họa thành công những suy tư cảm xúc nội tâm của người phụ nữ trong xã hội đầy biến động.

Nội tâm đầy biến động khi bước vào đời 

Dazai Osamu là một trong những tác giả nổi bật giai đoạn sau cuộc thế chiến thứ hai của Nhật Bản. Ông nổi tiếng với dòng tiểu thuyết tự thuật với hai tiểu thuyết Thất lạc cõi người Tà dương. Cùng với mảng tiểu thuyết, ở mảng truyện ngắn Dazai Osamu cũng được đánh giá cao với tập truyện ngắn Nữ sinh.

Tập truyện ngắn Nữ sinh gồm sáu truyện: Người vợ, Nữ tác giả, Nữ sinh, Một chuyến đi, Một ngày trọng đại, Tờ tiền giấy. Phần lớn các truyện ngắn này đều được kể theo ngôi thứ nhất dưới góc nhìn của người phụ nữ. Qua đó, Dazai đã cho thấy tài năng trong việc thấu hiểu tâm lý, nỗi lòng và cả những nỗi đau của phái nữ trước những biến động thời cuộc của Nhật Bản giai đoạn hậu chiến.

Mua sách trên Tiki

Mua sách trên Fahasa

Khả năng hóa thân vào thân phận của một người phụ nữ để bộc lộ nỗi đau của họ vô cùng tài tình của Dazai được thể hiện rõ nét qua truyện ngắn cùng tên Nữ sinh trong tuyển tập này. Ông nảy ra ý tưởng viết truyện ngắn Nữ Sinh khi nhận được một cuốn nhật ký của một độc giả nữ tên là Ariake Shizu. Nữ độc giả ấy lúc mấy giờ chỉ mới 19 tuổi, lòng đầy những hoài nghi, lo âu, hoảng sợ về tuổi trẻ của bản thân. 

Dazai đã đem tâm tư của nữ độc giả ấy thổi hồn vào trong tác phẩm của mình. Truyện ngắn Nữ sinh của Dazai dụng tâm khắc và những diễn biến từ lúc thức dậy cho đến lúc kết thúc một ngày của một nữ sinh 14 tuổi. Câu chuyện có phần đơn giản không có nhiều tình tiết cao trào mà nặng màu sắc tâm lý. 

Ở tuổi 14 cũng chính là lớn tuổi mà nhân vật cô bé nữ sinh cảm nhận được sự trưởng thành ở bản thân mình. Những chuyển biến nội tâm từ đứa trẻ trở thành người lớn ở cô bé vô cùng phức tạp. Những nỗi lo và sự sợ hãi không biết tương lai sẽ như thế nào vẫn luôn thường trực cùng với cô.

Nỗi khổ đau của chúng tôi chẳng một ai hay biết cả. Có lẽ khi chúng tôi trưởng thành chúng tôi sẽ nhớ lại nỗi sầu khổ cô đơn này mà cười vui nhưng cho đến lúc đó còn cả một khoảng thời gian dài khó chịu, chúng tôi biết sống làm sao đây? Chẳng ai chỉ cho chúng tôi cả.

Người đọc như bị cuốn vào dòng thời gian tuần hoàn cứ kéo dài vô tận lặp đi lặp lại của nữ sinh 14 tuổi ấy. Truyện ngắn vẫn yêu dấu vết của một cuốn nhật ký đầy chân thực dễ khiến cho người đọc cảm nhận được sự bất lực, ám ảnh, vô vọng khi không biết phải đi tiếp con đường nào. 

Nội tâm lạc lõng

Ở tập truyện ngắn Nữ sinh không chỉ khắc họa những chuyển biến nội tâm của phái nữ trong giai đoạn khủng hoảng trưởng thành mà còn thể hiện những nỗi đau tâm lý trong hôn nhân và gia đình. Nổi bật cho mảng đề tài này chính là truyện ngắn Người vợ. Dazai Osamu đã thể hiện đã cho người đọc thấy được những vết xước, nỗi đau dai dẳng ở một cuộc sống hôn nhân bất toàn.

Truyện ngắn Người Vợ xoay quanh người phụ nữ không tên luôn một lòng tảo tần một lòng chăm sóc cho hai đứa con nhỏ và gia đình. Tuy nhiên cuộc hôn nhân của người vợ ấy lại không bao gồm dư vị của hạnh phúc. Chồng của cô là là người trí thức với giấc mơ dở dang, có ước vọng nhưng không có cách nào thực hiện được. Người chồng ấy luôn xem sự dũng cảm thay đổi số phận của chính mình chính là cách mạng. Những cách mạng với anh là thứ quá mênh mông xa vời, không cách nào với tới được.

[…] tuy vậy cũng vẫn phải làm cách mạng, bản chất của cách mạng là thứ đẹp và đau khổ; nói rằng sẽ làm chuyện như thế, mình sẽ trở thành gì đây, nỗi đau khổ, vẻ đẹp ấy, và rồi tình yêu…

Bi kịch của người vợ là bi kịch của người phụ nữ nhìn thấy trước mắt nỗi đau của chồng mình nhưng không có cách nào giúp đỡ. Ước mơ không thành trong lòng người chồng cũng chính là khoảng cách giữa hai người. Người chồng ngày một cô độc, cách xa, người vợ vất vả một đời cũng không tìm được hạnh phúc. Đó không chỉ là cuộc đời của họ mà còn là cuộc đời của rất nhiều  gia đình Nhật Bản thời Hậu chiến, đất nước chìm trong đoạn nát của chiến tranh còn bản thân họ có lòng nhưng không thể thay đổi được gì cả.

Tinh thần cách tân và giải thoát

Ở tập truyện ngắn Nữ sinh này không chỉ phong vị u buồn mà còn có những truyện ngắn tràn đầy niềm tin, lạc quan. Truyện ngắn Nữ tác giả chính là một tác phẩm như vậy của Dazai trong tuyển tập này. Truyện ngắn xoay quanh việc viết văn từ lúc còn bé cho đến trưởng thành của cô bé Kazuko.

Kazuko từ lúc còn nhỏ đã được đánh giá cao về khả năng văn chương của mình. Vào năm mười hai tuổi, người chú Kashiwagi đã gửi bài văn của cô cho một tạp chí và giành được hạng nhất. Danh tiếng của Kazuko từ lúc đó đã vô cùng cao khiến nhiều vị tiên sinh nổi tiếng trong giới văn chương muốn nhận cô để chỉ dạy, bồi dưỡng cô trong một nữ tác giả thật thụ.

Nền văn học Nhật Bản có sự phân tầng rõ rệt giữa dòng văn học thuần túy và văn học đại chúng. Theo như cách nghĩ của chú Kazuko thì phải trở thành tác giả viết văn học thuần túy thì mới đánh giá cao còn văn học đại chúng thì là thứ rẻ tiền. Đó cũng chính là cách nghĩ của học giả trong giới văn học Nhật Bản ở thế kỷ XX. Cũng vì phải mà chú và thầy của Kazuko vẫn hi vọng cô trở thành tác giả văn học thuần túy. Tuy vậy cô lại viết tiểu thuyết diễm tình, loại tiểu thuyết được xem là đại chúng và tầm thường.

Tuy nói như vậy nhưng quả thật, tôi cảm thấy mình vẫn có một sự ngoan cố bám rễ sâu dày, đen đúa trong đáy tâm tư rằng mình cũng có một điểm hay nào đó mà tôi cũng không hiểu rõ nữa. Tôi bây giờ có cảm giác nặng nề u uất không sao tan được như thể đang đội một cái nồi rỉ sét trên đầu mình vậy.

Cũng vì quyết định đó mà Kazuko đã làm cho người chú và thầy giáo của mình thất vọng và vô cùng giận dữ. Ở thế kỉ XX, cái nhìn của người trong giới văn chương với tiểu thuyết diễm tình vẫn còn khắt khe. Nhưng trong lòng Kazuko không một chút sợ hãi, cô vẫn luôn mạnh mẽ đi về thứ gọi là ước mơ của chính mình.

Dazai đã xây dựng một hình tượng nữ tác giả Kazuko đầy nổi loạn, mạnh mẽ và kiên cường. Uớc mơ của cô đi ngược lại với truyền thống của văn học thuần túy Nhật Bản lúc bấy giờ. Qua nhân vật này, tinh thần cách tân trong văn chương của Dazai càng được thể hiện rõ nét và sâu sắc hơn. 

Tập truyện ngắn Nữ sinh của Dazai Osamu đem đến cho người đọc những mảnh ghép đầy đa dạng, sinh động mà phức tạp của người phụ nữ. Đa phần các truyện ngắn trong tuyển tập này đều được viết trên ngôi thứ nhất dưới điểm nhìn của người phụ nữ. Từ đó thể hiện khả năng nhập vai vào thân phận người phụ nữ để giải bày nỗi niềm vô cùng tài tình của tác giả.

Chia sẻ suy nghĩ của bạn: