Sự cứu rỗi của thánh nữ – Khi tình yêu hoá thù hận

Sự cứu rỗi của thánh nữ là một tác phẩm trinh thám đặc sắc không kém phần hồi hộp của bậc thầy truyện trinh thám Nhật Bản – Higashino Keigo. Đây là cuốn sách thứ năm có sự góp mặt của thiên tài “thám tử Galileo” Yukawa Manabu. Sau thành công trong công cuộc phá án ở cuốn Phía sau nghi can X, thì ở Sự cứu rỗi của thánh nữ Yukawa lại một lần nữa thể hiện cái tài của bản thân. Phải nói rằng Yukawa được Keigo cho xuất hiện trong khá nhiều cuốn sách, đủ để thể hiện sự thiên vị của ông dành cho nhà vật lý đầy thông minh, sắc bén này.

Về tổng quan, cốt truyện có phần khá giống Phía sau nghi can X- hung thủ đã được hé lộ ngay từ những trang đầu. Nhưng cái hay của một cuốn sách trinh thám không chỉ là tìm ra thủ phạm, mà còn là những màn suy luận sắc bén, là công cuộc tìm ra ánh sáng sự thật. Chỉ những điều đó mới được bậc thầy trinh thám Nhật Bản nhào nhặn và đem đến bất ngờ ở những trang cuối. Bìa sách là một điểm sáng nữa, không những kết hợp tông màu rất hài hoà mà còn minh hoạ được nội dung cuốn sách. Hình ảnh chiếc cốc bị đổ chính là nguyên nhân của vụ án, từ đấy hé mở ra nhiều bí mật của các nhân vật với nhau.

MUA SÁCH SỰ CỨU RỖI CỦA THÁNH NỮ TRÊN TIKI

Cốt truyện

Mở đầu truyện là cuộc hội thoại giữa cặp vợ chồng Yoshitaka và Ayane. Mặc dù cả hai đã kết hôn được một năm rồi nhưng mà cả hai vẫn chưa có con- điều mà Yoshitaka mong muốn. Tuy nhiên Ayane lại phủ nhận điều đó và cho rằng việc có con không phải là tất cả. 

“Em đã yêu anh bằng cả trái tim. Nhưng những lời anh nói giờ lại xuyên vào trái tim em. Nên anh hãy chết đi…”

Câu nói thể hiện suy nghĩ của Ayane nhìn qua thật đáng sợ, có phần rùng mình. Nó như báo trước một điềm gở nào đó vậy và cuối cùng thì cũng sẽ phải có một án mạng xảy ra. Sau đó là màn chuyển cảnh hướng đến những nhân vật khác. 

Keigo luôn có một nét đặc trưng, ở ngay chương đầu ông sẽ dẫn người đọc đến ngay một bất ngờ nào đó, để rồi khi chuyển qua những chương tiếp theo thì nó hoàn toàn không liên quan gì cả đến chương đầu tiên. Chỉ đến khi vụ án dần khép lại, người đọc mới tìm được điểm liên kết giữa cả hai, và té ngửa trong sự bất ngờ vui sướng. Sự xoay chuyển 180 độ này vừa gây khó chịu vừa gây bất ngờ cho người đọc!

Vụ án xảy ra không lâu sau đó, nạn nhân là người chồng Mashiba Yoshitaka, bị trúng độc. Thạch tín còn sót trong cốc cà phê thì đổ lênh láng bên cạnh. Đây cũng chính là hình ảnh đại diện cho câu chuyện, được đặt lên làm bìa cho cuốn sách. Nghi phạm thì chỉ có hai người phụ nữ: hoặc là người vợ Ayane vốn nổi tiếng với các tác phẩm thảm ghép vải độc đáo được trưng bày ở khu Ginza, hoặc là cô học trò của Ayane- chính là Wakayama Hiromi. Mặc dù cả hai đều có chứng cứ ngoại phạm hoàn hảo, nhưng hung thủ chỉ có thể là một trong hai thôi!

Khi cảnh sát đang gặp khó khăn trong công cuộc điều tra, thì vị thám tử tài ba Yukawa đã được mời đến nhằm giải quyết bài toán hóc búa này. Nhưng thậm chí ngay cả bộ óc vĩ đại của Yukawa cũng chật vật trong việc tìm ra lời giải. 

Có thể nói, Sự cứu rỗi của thánh nữ không chỉ có một cốt truyện đặc sắc, mà còn có dàn nhân vật độc đáo đủ để tạo nên những một vụ án khó nhằn rơi vào bế tắc.

Dàn nhân vật

  • Thiên tài vật lí Yukawa Manabu

Nếu Conan Doyle tạo ra nhân vật Sherlock Holmes được cả thế giới biết đến, Agatha Christie có vị thám tử Hercule Poirot nổi tiếng, thì với Higashino Keigo, ông lại sở hữu cho mình vị thiên tài Yukawa. Mỗi vị thám tử của các nhà văn trinh thám đều sở hữu cho mình những nét riêng biệt nhau, không ai giống ai. Nhưng họ đều có một điểm chung là phải phơi bày sự thật dưới ánh mặt trời, bắt tội ác phải được trả một cách công bằng.

Vốn là một thiên tài vật lí, thậm chí được mệnh danh là thám tử Galileo, Yukawa hiện lên như một vị cứu tinh cho vụ án. Vẫn là con người điềm đạm khi phá án đấy, Yukawa của Sự cứu rỗi của thánh nữ không khác gì ở Phía sau nghi can X, chỉ khác là lần này, Yukawa đang đi vào ngõ cụt.

“ Về mặt lý luận thì có thể nhưng không thể nghĩ đến trong thực tế. Vì thế tôi mới gọi là đáp án ảo…

Nên tôi nói từ trước rồi. Đây là một tội ác hoàn hảo.”

Chỉ có một giả thiết, chỉ một giả thiết mà thôi, được Yukawa đưa ra. Đáp án cho bài toàn này dường như chỉ có một, nhưng đấy là về mặt lý thuyết. Còn về mặt thực tế cho thấy thì dường như đây là một phương trình vô nghiệm, không có một đáp án nào có thể chính xác 100% cả! Yukawa gọi đó là đáp án ảo.

Ở Sự cứu rỗi của thánh nữ, Yukawa vẫn là một nhà vật lý thông minh cùng với những câu quote rất chất và ý nghĩa. Ngoài quá trình điều tra phá án ra thì những câu nói của anh cũng đều mang ý nghĩa nhất định.

“Quen với nghề cảnh sát hình sự cũng có nghĩa là từ từ đánh mất nhân tính…

… Dù trông có yếu đuối đến đâu thì một người phụ nữ đang ngoại tình sẽ luôn cứng rắn.”

Không chỉ có được niềm mến mộ, yêu thích từ các fan mà ngay cả Keigo cũng dành cho Yukawa sự thiên vị. Như đã nói, mỗi nhà văn trinh thám đều có cho mình một vị thám tử yêu thích của họ, và với Higashino Keigo thì đó chính là Yukawa. Vốn nằm trong series Galileo, Sự cứu rỗi của thánh nữ thành công một phần chính là sự góp mặt của Yukawa. Sau 8 cuốn có sự góp mặt của anh thì tác giả Keigo đã có ý định viết tiếp cuốn thứ chín. Hi vọng trong một tương lai không xa, chúng ta sẽ có nhiều tác phẩm được dịch hơn của Yukawa và sẽ thấy anh dài dài!

  • Ayane

Ayane hiện lên là một người phụ nữ kiểu mẫu của một gia đình Nhật Bản chính hiệu: cô đảm đang lo mọi việc trong nhà, thông minh, khéo léo, yêu hoa cỏ. Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân của cả hai vợ chồng không được như ý một phần vì cả hai mãi chưa có con. Đối với Ayane điều này không quá là nghiêm trọng nhưng chồng cô lại là một người bảo thủ và coi trọng việc này.

Nếu như ở các tác phẩm trước của Keigo, chúng ta thấy được Naoko với một khát khao làm lại cuộc đời bằng cách vứt bỏ quá khứ trong Bí mật của Naoko. Mifuyu là một người phụ nữ nham hiểm với nhiều kế hoạch mưu mô trong Ảo dạ. Trong Bạch dạ hành, Yukiho hiện lên là một người phụ nữ không từ bất cứ thủ đoạn nào để đạt được kế hoạch của mình ngay cả bằng việc hãm hại người khác. Còn ở Sự cứu rỗi của thánh nữ, Ayane là một người vợ ngoan hiền, nhẫn nhịn, cô có một kế hoạch, kế hoạch mà yêu cầu sự kiên nhẫn. Để rồi sau một năm, cô buộc phải sử dụng đến kế hoạch đó.

Có một điểm tương đồng về những người phụ nữ trong các tác phẩm của Higashino Keigo, đo là họ đều là những người phụ nữ nguy hiểm. Bên ngoài họ có thể là những người dễ gần, ngây thơ những ẩn sâu bên trong là những bộ óc tính toán, thông mình, sắc sảo. Tại sao Keigo lại thích miêu tả phụ nữ theo một chiều hướng xấu xa như vậy?

Đã có rất nhiều tác phẩm tôn vinh nét đẹp của phụ nữ, họ tuy đẹp nhưng lại có những số phận hẩm hiu. Như trong Tắt đèn của Ngô Tất Tố, chị Dậu là người phụ nữ kiên cường nhưng không chống lại được số phận nghiệt ngã. Trong Sơn ca vẫn hót, Vianne và Isabelle đều là những phụ nữ chiến đấu âm thầm trong bom đạn chiến tranh mà không đòi hỏi bất kì sự tôn vinh nào như những chàng trai ngoài mặt trận. Họ đều có những phẩm chính tốt đẹp nhưng lại bị đè ép, dẫm đạp lên, không có được sự công nhận.

Sở dĩ Higashino Keigo tạo nên những người phụ nữ thông minh, xấu xa là để ủng hộ họ. Họ phải trở nên như thế để có thể giành lấy cuộc sống công bằng trong xã hội này, giành lấy quyền làm chủ. Đây như là một cách tác giả dùng để tôn vinh những người phụ nữ. 

  • Mashiba Yoshitaka

Người chồng của Ayane thì trái lại, hiện là một người đàn ông gia trưởng, có ý kiến cổ hủ rằng đã cưới nhau là buộc phải có con.

“Kết hôn với người phụ nữ không thể sinh con thì chẳng có ý nghĩa gì cả…

Tôi muốn một người sinh con cho mình chứ không cần quản gia hay đồ trang trí cao cấp…

Một người phụ nữ không sinh con được thì ngồi trên ghế cũng chỉ giống như vật trang trí vướng víu.”

Đó đều là những nhận định của Yoshitaka về một người phụ nữ không thể sinh con…

Đáng buồn thay, ngay cả việc thèm khát có đứa con cho riêng mình cũng khiến anh vi phạm quy tắc cơ bản nhất trong hôn nhân: ngoại tình. Nếu như ở Ayane hiện lên sự nhẫn nhịn chịu đựng thì ở Yoshitaka là xuất phát điểm của sự bất công. Giống như những người phụ nữ trong một xã hội đang mất đi công bằng, họ đang đấu tranh đòi lại quyền cho bản thân họ. 

Có thể thấy hai vợ chồng nhà Mashiba hiện lên như hai thái cực mà ở đó, tác giả đang nói lên những vấn đề nhức nhối trong xã hội!

Kết

“Cùng với lúc phá được tội ác hoàn hảo, trái tim cậu ta cũng tan vỡ. Kiệt sức là đương nhiên. Cho cậu ấy nghỉ một chút đi.”

Cái kết ở Sự cứu rỗi của thánh nữ chứa đựng nhiều đau buồn, day dứt như những tác phẩm khác nhưng lại là cái kết trọn vẹn hơn cả! Nếu ai đã là fan của tác phẩm Phía sau nghi can X, thì ở Sự cứu rỗi của thánh nữ sẽ không thể có những cú lừa, cú twist ngoạn mục đến vậy, nhưng nhìn tổng thể thì vẫn là một cuốn sách ổn.

Mạch truyện ở Sự cứu rỗi của thánh nữ ở tốc độ vừa phải, cái kết thì bất ngờ, dàn nhân vật vừa đủ ai cũng có đất diễn, và đặc biệt như những cuốn khác của Keigo, thông điệp truyền tải rõ ràng và nhân văn, sâu sắc. Vẫn là giọng văn kể chuyện rất cuốn hút đấy cùng với việc biến điều không thể thành có thể của tác giả, đem đến bao bất ngờ cho độc giả. 

Chia sẻ suy nghĩ của bạn: