Thiên Táng – Bài Ca Bất Diệt Về Một Tình Yêu

Thiên táng là cuốn sách “viết nhờ” về cuộc hành trình rong ruổi hơn 30 năm đi tìm nửa kia trên mảnh đất Tây Tạng của một người phụ nữ Trung Hoa. Sau hơn 10 năm kể từ cuộc trò chuyện bất ngờ ở Tô Châu, năm 2004, câu chuyện ấy cuối cùng cũng được kể lại theo một hình thức khác, như lời bà đã phó thác cho tác giả Hân Nhiên.

Thiên Táng - Bài Ca Bất Diệt Về Một Tình Yêu

Mua sách trên Tiki

Mua sách trên Fahasa

NGỌN LỬA CỦA SỨC MẠNH TÌNH YÊU 

Cuốn sách mở đầu về bối cảnh trong những năm năm mươi của thế kỷ trước, khi chính quyền Trung Quốc đang dần mở rộng “công cuộc giải phóng” vùng đất Tây Tạng, lúc bấy giờ, quân nhân cùng các bác sĩ đều được cử đến đấy để phục vụ quân đội. Khả Quân, chồng của Thư Văn cũng là một trong những bác sĩ được điều động đến Tây Tạng. Đôi vợ chồng mới cưới chỉ chưa đầy một trăm ngày đã phải xa cách.

Sững sờ hơn khi vài tháng sau, Thư Văn nhận được giấy báo tử của Khả Quân mà không kèm bất kì một lời giải thích nào về cái chết. Quá đỗi bất ngờ, cô không tin đó là sự thật. Thư Văn tin tưởng Khả Quân vẫn còn ở đâu đó trên vùng đất Tây Tạng và đang đợi cô. Tạm biệt cha mẹ, tạm biệt quê hương, Thư Văn lên đường đến Tây Tạng, với ý chí nhất quyết phải tìm được chân tướng sự việc. Đây cũng chính là khởi đầu cho cuộc hành trình nửa đời người – 30 năm trên Tây Tạng đầy nắng và gió của Thư Văn.

TÂY TẠNG 30 MƯƠI NĂM – MỘT HÀNH TRÌNH

Tây Tạng, một vùng đất hoang sơ, lạc lõng với thế giới ngoài kia, nơi đang xảy ra giao tranh và Thư Văn, một người phụ nữ đến từ Trung Hoa có thể bị giết bất cứ lúc nào. “Bất kể chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, hãy nhớ một điều: chỉ sống được thôi cũng là chiến thắng rồi.”, lời dặn của vị chỉ huy trên chuyến xe đến Tây Tạng đã trở thành hy vọng trong cô trong hơn 30 năm sau đó. Trên hành trình ấy, thật may vì Thư Văn gặp được Zhuoma, một cô gái Tây Tạng có đam mê mãnh liệt với văn hoá Trung Hoa, gia đình Gela tuy không khấm khá nhưng vô cùng tốt bụng. Thư Văn bắt đầu làm quen với một nền văn hóa đầy đức tin không tương đồng, cuộc sống thô sơ, lạc hậu, biệt lập với xã hội cùng lối sống du mục băng qua thảo nguyên từ nơi này sang nơi khác. 

Thư Văn cảm thấy cô đơn khủng khiếp, một sự cô đơn le lói dần lan sang khắp cả những con chữ. Cô sống nhưng không hề biết Khả Quân ở nơi nào, vuốt ve bức ảnh của Khả Quân dường như là điều duy nhất giúp Thư Văn xoa dịu sự nhớ nhung, lạc lõng ấy. Và rồi khi Zhuoma, người duy nhất cô có thể bầu bạn bị bắt cóc, sự lạc lõng, bơ vơ ấy càng dâng lên gấp bội. Cảnh tượng Thư Văn trên lưng ngựa đi cùng gia đình Gela mang trong mình hàng vạn câu hỏi ngổn ngang về Khả Quân, về Zhouma, khi cô không biết mình phải làm gì tiếp theo, không biết thời gian đã trôi qua bao nhiêu ngày, bao nhiêu năm, không biết hành trình này bao giờ mới kết thúc khiến mình không thể nào kìm được nước mắt…

“Đôi khi Văn cảm thấy mình giống như một trong những vật nuôi của gia đình họ: được bảo vệ, được đối xử nhẹ nhàng, được cho ăn cho uống, nhưng bị tách ra khỏi thế giới con người.”

Thiên Táng - Bài Ca Bất Diệt Về Một Tình Yêu

Sau hàng chục năm trời tìm kiếm đằng đẵng trong vô vọng, Thư Văn cuối cùng cũng gặp lại được Zhouma, tìm thấy được dấu vết còn lưu lại Khả Quân và khám phá ra nguyên nhân cái chết thực sự của anh, về tập tục “thiên táng” mà Khả Quân đã hy sinh vì sai lầm không đáng có. Vỡ oà, đau đớn và trống rỗng. Thư Văn cuối cùng cũng tìm thấy câu trả lời cho chính mình năm 26 tuổi, câu trả lời cho tình yêu của cô.

“Anh sẽ ở lại vĩnh viễn trên miền cao nguyên ấy, dưới trời xanh mây trắng.”

Cuốn sách kết thúc khi Thư Văn trở về quê hương Tô Châu, Trung Quốc để tìm gặp lại gia đình. Nhưng thế giới luôn luôn đổi thay, Tô Châu trong kí ức của Thư Văn đã không còn là Tô Châu của ngày trước. Câu hỏi mà Hân Nhiên đặt ra cuối sách “Tất cả những gì bà có lúc này là hồi ức. Liệu bà sẽ có lại lòng can đảm để khởi đầu một cuộc tìm kiếm thứ hai quá muộn màng trong đời bà không? Nếu không thì bây giờ bà sẽ đi đâu?” thực sự khiến mình ám ảnh và day dứt…

LỜI KẾT

Giọng văn kể chuyện nhẹ nhàng nhưng đầy xót xa và thương cảm của Hân Nhiên đã xuất sắc tái hiện lại cuộc đời hơn 30 năm ở Tây Tạng của Thư Văn, từ một phụ nữ Trung Quốc hai mươi sáu tuổi thành một Phật tử có tuổi người Tây Tạng, đồng thời mang đến một bức tranh toàn cảnh về Tây Tạng, nơi sự hoang sơ và đức tin ngự trị. Thiên táng xứng đáng là một bài ca tuyệt vời về sức mạnh và tình yêu bất diệt, về mối quan hệ giữa tự nhiên và tôn giáo nơi Tây Tạng.

Bài viết chia sẻ từ Cộng tác viên Mây Bay Qua Trời (Hà Lê)

Chia sẻ suy nghĩ của bạn: